Tiết kiệm hơn vào cuối năm, tốt hơn

Gặp một người bạn làm ngân hàng chứng khoán ở quận 3 TP.HCM, chị Thanh nhờ gửi tiết kiệm với lãi suất “siêu ưu đãi”. Do đó, chỉ cần bạn gửi 200 triệu đồng trở lên trong thời hạn 6 tháng, ngoài lãi suất niêm yết (chỉ tăng 0,2%), ngân hàng còn cộng thêm 0,5% / năm. – Hiện tại, ngân hàng Lãi suất 6 tháng / năm công bố là 6,7%, khi bà Thanh đến cơ quan gửi thì lãi suất thực tế là 7,2% / năm. Món quà là một chiếc áo mưa.

Theo nhân viên ngân hàng, cuối năm nhu cầu vốn tăng cao nên có nhiều ưu đãi để khuyến khích người gửi tiền. Mặc dù không kiểm soát được lãi suất huy động từ 6 tháng trở lên nhưng ngân hàng không muốn công khai chào giá cao hơn bình thường vì lo ngại người dân cho rằng ngân hàng có vấn đề về thanh khoản. Vì vậy, khi khách hàng đến giao dịch thực tế, lãi suất sẽ được cộng vào bảng công bố.

Trong khi đó, chị Hoài-một khách hàng ở quận 6 vừa gửi lỗ 1 tỷ vào chi nhánh ngân hàng ở Tôn Đức. Quận 1, đường Thắng (TP.HCM). Thời hạn chị gửi là 3 tháng, lãi suất công bố của nhân viên là 5,4%, chỉ tăng 0,2% so với mức cũ. Do đó, tiền lãi nhận được hàng tháng sẽ tăng thêm 200.000 đồng. Dù gửi vào ngân hàng này nhưng chị Hoài không được tăng lãi suất cao hơn mức khách hàng quảng cáo mà sẽ nhận được những vật phẩm hữu ích như mũ bảo hiểm, kính cận làm quà. Uống rượu …– Trong nửa cuối năm, các ngân hàng thường tăng lãi suất huy động để lôi kéo khách hàng gửi tiền. Vì vậy, biểu lãi suất mới nhất của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng-VPBank (có hiệu lực từ ngày 29/10) đã được điều chỉnh, kỳ hạn dưới sáu tháng từ 0,1% lên 0,3%. Cụ thể, khách hàng gửi kỳ hạn từ 3 đến 5 tháng được áp dụng mức lãi suất 5,4% / năm, cao hơn 0,2% so với trước đây. Những người gửi gói như thịnh vượng, phát tài, phát lộc… cũng tăng 0,1% đến 5,5%.

Giao dịch tiền mặt tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Anh Quân .

Ngân hàng Quốc tế (VIB) mới đây đã tăng lãi suất ở hầu hết các kỳ hạn, trong đó lãi suất tối đa 7,3% / năm trong 24 tháng. Ngoài ra, ngân hàng còn tung ra chiến dịch khuyến mại, khi khách hàng gửi 100 triệu đô la Mỹ trở lên, lãi suất tháng đầu tiên sẽ tăng gấp đôi. Hiện tại, lãi suất tiền gửi VIB kỳ hạn từ 6 đến 8 tháng hàng năm là 6,2%, khi gửi sẽ nhân với 7,23% / năm. Ngân hàng Quốc gia (BCN) thậm chí đã tăng mức lãi suất cao nhất trong một năm lên tới 8%.

Trước đó, Vietcombank, Agribank, BIDV và Vietinbank là 4 “ông lớn” trong ngành ngân hàng cũng đã tăng lãi suất huy động. Từ 0,1 đến 0,3%. Qua những lần điều chỉnh trên, ngay cả những ngân hàng “lớn” trong nhóm 4 cũng có mức lãi suất huy động ngắn hạn cao hơn một số ngân hàng cổ phần.

Ví dụ, đối với kỳ hạn một tháng, lãi suất của Vietcombank, lãi suất hàng năm của Ngân hàng Nông nghiệp, BIDV, Ngân hàng Việt Nam là 4,4% đến 4,5%, cao hơn lãi suất hàng năm của LienVietPostBank chỉ 4,3%. Tương tự như kỳ hạn 6 tháng, lãi suất hàng năm của “Bộ tứ đại gia” là 5,5%, cao hơn 0,2% so với LienVietPostBank.

“Gần đây, do nhu cầu vay thương mại tăng mạnh. Một số ngân hàng đang tăng lãi suất để khuyến khích khách hàng. Giám đốc một ngân hàng cổ phần có trụ sở ở phía Nam cho biết, để tiết kiệm để cân đối nguồn vốn, TS. Nguyễn Trí Hiếu cũng cho biết. Mấy tháng cuối năm ngân hàng thường cần tiền để cho vay, huy động nhiều nên phải tăng lãi suất tiền gửi. ”Đây là hiện tượng mang tính chu kỳ, năm nào cũng lặp lại. Với hiện tượng này, vào cuối năm nay. Lãi suất tiền gửi và tiền vay sẽ tăng nhẹ. “Ông cho biết. Ngân hàng Quốc gia đã phát biểu trước Quốc hội vào đầu tháng 10 rằng tăng trưởng tín dụng của hệ thống đã tăng 9,89% so với cuối năm ngoái, thấp hơn nhiều so với mức 11,73% cùng kỳ .

Mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm là 17%, nhiều ngân hàng thương mại vẫn còn dư địa để tăng cho vay vào cuối năm, chưa kể một số ngân hàng đã vượt giới hạn. Giảm xuống 20%, cho vay VND trong vài tháng tới – thường là cuối năm, nhu cầu vốn vay rất lớn nên đây là cơ hội để các ngân hàng tăng lãi suất huy động, từ đó hút thêm vốn vào thị trường nhà ở.

Ngoại trừ lý do thanh khoản Ngoài ra, một số ngân hàng cũng cần đẩy mạnh huy động vốn kể cả vốn dài hạn vì tỷ lệ vốn ngắn hạn rất ngắn, vốn dài hạn cho vay trung dài hạn sẽ giảm và tăng lên 40% so với ban đầu.Năm 2019. Theo ông Hiếu, để đáp ứng được yêu cầu này, các ngân hàng phải có biện pháp chuẩn bị thêm vốn cho vay trung dài hạn bắt đầu từ năm sau. Do đó, lãi suất khó có thể giảm thêm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *